Luật Trí Não (Brain Rules)

Mấy ngày này, tôi đang nghiên cứu, tìm hiểu những nghiên cứu về não bộ thông qua cuốn sách Brain Rules của tác giả John Medina. Thật kỳ là, hình như tôi đang có đam mê cho việc đọc và suy ngẫm về nó, mỗi lần đọc một nguyên tắc đưa ra, tôi liên hệ những gì mình đã trải qua, liên hệ với những kinh nghiệm của mình. Khi còn là học sinh, tôi thích được dạy như thế nào, điều gì làm tôi nhớ nhất khi học, khi dạy tôi thấy sinh viên học hiệu quả nhất trong tình huống nào. Có rất nhiều thứ để tôi liên hệ, tôi không chỉ đọc mà còn xem kênh video và các bài viết trên trang của tác giả. Phải nói đây là một trong những cuốn sách rất hay mà tôi đã đọc. Xét về lĩnh vực giáo dục, chúng ta không thể không biết những nghiên cứu về não bộ khi thực thi công tác dạy học, tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh. Tôi cũng không hiểu tại sao chúng ta không muốn cập nhật. Tại sao chúng ta cứ khăng khăng với những kiến thức cũ mà không chịu cập nhật.

Bìa sách bản tiếng Anh

Viết lên đây cũng là chia sẻ, giờ tôi muốn chia sẻ hàng ngày, những gì học được qua việc đọc, việc phát hiện những điều mới mẻ qua các cuộc trò chuyện với chuyên gia trong từng lĩnh vực. Một điều rất hay là bất cứ kiến thức gì, nội dung gì tôi biết được, tôi đều hướng nó vào mục tiêu giáo dục. Tôi tự hỏi: Liệu ứng dụng những điều này vào trong lĩnh vực mình đang giảng dạy thì thế nào nhỉ? Và cũng chính từ đó mà tôi không ngừng thử sai với những phương pháp mới. Có lẽ tôi cũng nên chia sẻ những gì đọc được ở đây cho mọi người cùng nhận xét:

  1. Quy luật thứ nhất: não bộ của con người cũng tiến hóa. Những người trước đây vẫn cho rằng con người sinh ra là có định mệnh từ trước và họ có có thể làm gì để thay đổi được số mệnh ấy cần xem lại. Nhiều công trình nghiên cứu chỉ ra rằng, không những não bộ tiến hóa theo lịch sử phát triển nhân loại mà trong một cuộc đời mỗi người, não cũng phát triển không ngừng. Quan niệm trước đây cho rằng mỗi người có một trí tuệ/thông minh hữu hạn, mặc định do di truyền thì giờ đây quan điểm này cũng không còn thuyết phục nữa. Từ những kinh nghiệm và sự tích lũy, con người luôn có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của não bộ và trí tuệ của mình. Trong giáo dục, dạy học, không ít lần chúng ta hay dãn nhãn học sinh và áp đặt định kiến nguy hiểm. Không có người học không thể tiến bộ, mà chỉ có những người làm giáo dục không chịu thay đổi tư duy và cách tiếp cận mà thôi.
  2. Quy luật thứ hai nói rằng: Luyện tập thể chất giúp tăng cường năng lực trí não. Từ trước tới này, chúng ta thường mặc định những người “mọt sách” suốt ngày học mới có tư duy, trí tuệ. Nhưng không biết rằng trí tuệ, hiểu biết ta có được cũng qua những trải nghiệm thực tế. Chính những trải nghiệm mới khắc sâu vào trí não của ta. Ở đây, xét về khía cạnh vận động, tác giả nói tới việc cung cấp oxy cho não, do đó não làm việc tốt hơn. Bằng chứng là chúng ta hay có những ý tưởng hay khi ta thong dong đi bộ, hay đang làm một việc gì đó liên quan tới cơ bắp. Vậy nội dung này có ý nghĩa gì đối với những văn phòng cố định, lớp học cứng nhắc. Đã đến lúc ta cần thay đổi! Để nhân viên làm việc hiệu quả, họ cần vận động nhiều hơn, ngay và sau khi giờ làm việc. Để người học đạt mục tiêu học tập, giáo viên không chỉ cố gắng dạy kiến thức thật nhiều mà còn phải tổ chức hoạt động cho học viên thư giãn, lồng ghép ngay trong giờ học.
  3. Quy luật thứ ba phát biểu: ngủ tốt thì suy nghĩ cũng tốt hơn
  4. Quy luật thứ 4: ..

Vui lòng truy cập trang chủ của cuốn sách để tìm hiểu thêm

http://brainrules.net/

Leave a Reply

