Hội thảo: IT trong Giảng dạy?

Gần đây, với sự xuất hiện mạnh mẽ các ứng dụng công nghệ thông tin, mọi việc đang dần trở nên gắn kết với nhau. Công việc được hợp tác và chia sẻ tốt hơn, hiệu quả hơn. Thời gian và công sức lao động cũng phần nào được giảm khi các ứng dụng được đưa vào. Thế nhưng, không phải tất cả chúng ta đều dành thời gian học hỏi, nghiên cứu và cùng sử dụng. Ở đâu đó tôi được nghe một câu nói: ” nếu chúng ta vẫn làm theo cách cũ, thì chúng ta vẫn nhận được kết quả như vậy”.

Xét trên lĩnh vực giáo dục, đặc biệt trong giảng dạy và quản lý, việc tích hợp công nghệ thông tin đã được đẩy mạnh từ rất lâu, nhưng hiệu quả thực sự thì cần nhiều đánh giá cụ thể. Các trường đều được trang bị những phòng ốc, trang thiết bị tiên tiến để nâng cao chất lượng dạy và học. Trên thực tế, có khi cả năm không ai muốn sử dụng bởi lẽ rất đơn giản, giáo viên không tự tin, học sinh thì nhút nhát. Thế nên, công cụ hiện đại như vậy nhưng vẫn chỉ là một khối máy móc chết mòn theo thời gian, đặc biệt ở Việt Nam trong miền khí hậu nhiệt đới: nóng, ẩm.

Thực tế là như vậy, nhưng ở đâu đó vẫn có những cá nhân, tổ chức tiên phong ứng dụng thành tựu mới và đạt được những bước tiến mới trong công việc và tổ chức của mình. Vậy nên, việc tổ chức chia sẻ, tập huấn là vô cùng quan trọng. Tầm quan trọng của IT thì ai cũng có thể thấy, nếu chỉ nói đi nói lại thì thật nhàm chán và không đem lại kết quả. Quan trọng hơn cả là nắm bắt những xu hướng, chiều hướng phát triển của công nghệ mà có những hoạt động phù hợp. Tiếp đó là chia sẻ những thành quả đã đạt được, không nên tập trung vào những công cụ “nghe thú vị” nhưng không thể có chỗ đứng trong giáo dục được. Nhiều công cụ, ứng dụng hiện nay nghe rất hấp dẫn, nhìn rất bắt mắt, nhưng lại không thể đem lại hiệu quả giáo dục như mong đợi, đặc biệt những người làm martketing cho sản phẩm thì đều nhấn mạnh tới những đặc điểm nổi bật, bao nhiêu người dùng…. Điều ngạc nhiên là họ chưa bao giờ liệt kê kết quả đạt được từ người dùng của họ.

Xu thế vẫn là xu thế, trước đây, một thời rầm rộ e-learning, học trực tuyến, học từ xa, hàng loạt các cuộc hội thảo, hàng loạt các khóa học được tổ chức, hội đàm nhưng cho tới nay, bức tranh cũng không hẳn sáng cho lắm. Gần đây nhất, lại là xu hướng kết hợp (blended learning), về mặt lý thuyết mà nói, đây là mô hình lý tưởng, kết hợp lớp học truyền thống với khả năng tự học có kiểm soát qua máy tính hoặc mạng internet. Nhưng trên thực tế, có rất nhiều lý do người dùng không cảm thấy có hứng thú với cách học này. Không chỉ vấn đề về độ phức tạp của chương trình về mặt kỹ thuật, mà còn là sự nhàm chán khi chỉ làm việc với máy tính, làm con người trở lên rất thụ động, mà theo nghiên cứu não bộ thì việc học đó không hiệu quả khi con người thiếu sự vận động cho não đủ oxy vận hành.

Trong khuôn khổ bài viết này, tôi có một vài ý tưởng đề xuất để triển khai thường xuyên những hoạt động chia sẻ, giúp chúng ta cập nhật những thành tựu mới trong công việc, học tập và trong cuộc sống.

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s