Sinh Viên & Học Chế Tín Chỉ

Cuối tuần vừa rồi tham gia buổi tập huấn do Đại học Thái Nguyên tổ chức, PGS. TS. Đặng Xuân Hải trình bày các nội dung về kỹ thuật dạy học trong đào tạo theo học chế tín chỉ. Có rất nhiều nội dung thầy chia sẻ, nhưng có một điều làm mình nhớ mãi, nó đúng với những gì mình đang suy nghĩ bấy lâu nay. Thầy nhấn mạnh: “Văn hóa dạy đã thay đổi, chúng ta cần phải thay đổi văn hóa học.” Đây là một nhận định hoàn toàn đúng, chúng ta cần nhận thức và thay đổi một văn hóa học tập. Cách học hiện tại của sinh viên hiện nay còn ảnh hưởng sâu đậm bởi cách đào tạo cũ, và nền giáo dục thứ bậc bởi Nho giáo còn ảnh hưởng nặng nề. Sinh viên chưa chủ động tích cực trong quá trình tích lũy và kiến tạo tri thức mới. Thực tế cho thấy rằng việc “thầy đọc trò chép” và đóng gói đề cương ôn tập vẫn là niềm “hạnh phúc” đối với không ít sinh viên. Cũng chính do tâm lý e ngại, thụ động đó mà khi giáo viên áp dụng phương pháp mới, sinh viên cảm thấy ‘sốc’ và không thể tiếp cận được. Cũng chính vì lẽ đó mà chất lượng dạy và học chưa được nâng cao.

Câu hỏi đặt ra ở đây là làm sao người học nhận thức được vai trò của mình trong hình thức đào tạo mới? Sự chuyển đổi có thể mất thời gian, nhưng có cách nào thúc đẩy quá trình chuyển đổi đó diễn ra nhanh hơn hay không? Mình thiết nghĩ rằng cách nhanh nhất là đào tạo người học về các đường hướng học tập, cách bộ não tiếp thu tri thức, và triết lý đào tạo theo phương pháp mới. Chỉ rõ cho người học thấy được vai trò, trách nhiệm của mình, mình tin rằng người học sẽ tích cực chủ động hơn thay vì đợi điều kỳ diệu (thay đổi văn hóa) xảy ra trong 10-20 năm.

Đó cũng là lý do vì sao việc ra đời một diễn đàn học tập mà sinh viên làm chủ là vô cùng cần thiết, ngoài những kiến thức chuyên ngành hay kiến thức chính quy khác, thì kiến thức về phương pháp học, phong cách học cũng cần trang bị cho sinh viên. Việc sinh viên tự nhận ra vai trò quyết định trong quá trình lĩnh hội tri thức là một quá trình rất dài, có nhiều người học xong đại học sau nhiều năm trời mới hiểu tại sao mình được dạy như vậy, và ý nghĩa của việc bị “bỏ rơi” mà “tự bơi” như khi ở trường. Muốn cho người học làm được, biết họ là ai, họ làm được gì thì việc chia sẻ từ góc độ nghiên cứu, góc độ đào tạo, quan điểm của giáo viên ..là vô cũng cần thiết. Khi người học hiểu rằng mình được dạy theo một phương pháp nào đó, họ sẽ có ý thức và hiểu rõ mục đích của giáo viên hơn, từ đó sẽ có sự hòa hợp giữa nội dung cần truyền đạt và nội dung người học cần tiếp thu….

Một câu hỏi khác là vai trò của đội ngũ cố vấn học tập sẽ quan trọng như thế nào hay đơn giản là giáo viên chủ nhiệm nhưng được gọi với một tên mới cho phù hợp? Thầy Hải khẳng định vai trò then chốt, quyết định của cố vấn học tập. Không chỉ hiểu rõ về triết lý, phương pháp tổ chức đào tạo mới, mà người cố vấn phải là một tấm gương sáng cho người học noi theo . Đó là tấm gương tự học, tích cực chủ động tiếp cận tri thức mới, tăng cường tích hợp công nghệ thông tin trong giảng dạy và nghiên cứu.

A Transformation

Trong hoàn cảnh thực tế hiện này thì cả người dạy và người học phải cùng nhau làm một cuộc chuyến đổi (transformation) trong thời gian nhất định. Việc chuyển đổi phải được thực hiện đồng bộ, cùng nhau: giáo viên sử dụng phương pháp sư phạm tích cực (active teaching), người học khai thác tối ưu phong cách học  tập chủ động (active learning)./.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s