Pecha Kucha là gì?

Khởi đầu chỉ là một ý tưởng cho những nhà thiết kế chia sẻ kết quả sáng tạo của mình với công chúng và đồng nghiệp nhưng chỉ sau một thời gian phương pháp tổ chức trao đổi chia sẻ PechaKucha đã lan tỏa tới hơn 500 thành phố khác nhau với những nội dung vô  cùng phong phú và kết nối hơn 2.000 ý tưởng. PechaKucha là một từ gốc Nhật có nghĩa là tán ngẫu (chit-chat) ra đời năm 2003  với cấu trúc trình bày đơn giản 20×20 dành cho thuyết trình viên.

20×20 là gì? Ý tưởng sáng tạo được trình bày qua 20 bức ảnh, mỗi bức ảnh được trình chiếu trong 20 giây. Và trong khoảng thời gian trình chiếu 20 bức ảnh đó, tác giả sẽ nói về ý tưởng của mình. Cấu trúc này sẽ giúp các bài trình bày trở lên cô đọng hơn, sâu sắc hơn và giúp cho nhiều diễn giả có cơ hội chia sẻ tại một sự kiện trong thời gian ngắn. Phương pháp thuyết trình được đăng ký bảo hộ và được cấp bằng sáng chế. 

PechaKucha 20 x 20

Đêm PechaKucha (PechaKucha Night) là một sự kiện xã hội đã trở thành thương hiệu ban đầu ở Tokyo nhưng giờ lan tỏa trên khắp thế giới. Ở Việt Nam, sự kiện này cũng được diễn ra ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Một đêm Pecha Kucha thông thường bao gồm 8 đến 14 bài trình bày của các các diễn giả. Các vị khách mời này thường là những người làm việc về thiết kế, kiến trúc, nhiếp ảnh, nghệ thuật hoặc các lĩnh vực mang tính sáng tạo cao. Nhưng không phải vì thế mà những người ở các lĩnh vực học thuật không tham gia. Ngày càng có nhiều người quan tâm và phương pháp này càng trở lên phổ biến. Bên cạch chia sẻ các chủ để thiết kế sáng tạo thì các lĩnh vực khác như du lịch, nghiên cứu, dự án, sở trường đều được khuyến khích. 

Cũng giống như các mô hình chia sẻ tri thức, ý tưởng khác như TED hoặc Ignite, Pecha Kucha lại có những nét đặc thù riêng. Với Pecha Kucha, ai cũng có thể đứng lên chia sẻ một nội dung quan tâm nào đó, thường mang tính gần gũi hơn, có thể ở một quán bar, hay trong một không khí hết sức cởi mở. 

Tuy nhiên, để có những bài thuyết trình theo PechaKucha thành công thì chủ để phải hết sức đa dạng, ý tưởng phải có tính bất ngờ và mang tính đột phá. Ngoài ra, việc lập luận giúp bài nói logic, dễ hiểu cũng là một điều đáng được lưu tâm. 

Phương pháp này có sự lan tỏa rất lớn, chính điều này chứng tỏ được mức độ hiệu quả của nó. Thông thường các bài giảng theo cách truyền thống thường kéo dài 60 phút hoặc nhiều hơn trong khi kết quả ghi nhớ của học viên lại rất thấp. Phải chăng việc trình bày ngắn ngọn súc tích lại giúp người học ghi nhớ lâu hơn. Điều này rất đúng với những nghiên cứu về não bộ được chia sẻ trong cuốn sách Luật Trí Não của John Medina. Bộ não của chúng ta chỉ có thể tập trung trong 10 phút rồi sẽ có cảm giác mệt mỏi và muốn thay đổi. Đó cũng là lý do tại sao phương pháp dạy học hiện đại phải đa dạng tổ chức hoạt động cho người học….

Quay trở lại PechaKucha, phương pháp này nên được áp dụng cho sinh viên ngoại ngữ, đặc biệt rèn kỹ năng nói, nói trước công chúng hoặc thuyết trình chuyên nghiệp. Các môn học về nói (speaking) có thể khai thác, các môn đề án ngôn ngữ cũng có thể tận dụng giúp người học trình bày kế hoạch của mình. Đặc biệt là môn học thuyết trình, phương pháp này là cơ hội tổt nhất giúp người học rèn kỹ năng của mình. Dưới đây là bài trình bày về thuyết kế thuyết trình với phương pháp đặc biệt này:

Advertisements

One thought on “Pecha Kucha là gì?

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s